Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Nam Giang

http://tuoitrenamgiang.vn


Nhân Ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam (9.1): Sinh viên "5 tốt"

Nhân kỷ niệm 69 năm (9.1.1950 - 9.1.2019) Ngày học sinh - sinh viên (SV) Việt Nam, tối qua (8.1) tại Trung tâm hội thảo Trường Đại học Quảng Nam, Ban Thư ký Hội SV tỉnh tổ chức tuyên dương 20 gương “SV 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt) cấp tỉnh năm 2018, nhằm ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng rèn luyện, phấn đấu trong mỗi SV. Báo Quảng Nam xin giới thiệu 2 trong số 20 SV tiêu biểu vừa vinh dự nhận danh hiệu này.
Sinh viên Trần Thị Tiên (người cầm bằng khen) cùng nhóm bạn giành giải Nhì tại Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 20 năm 2018. Ảnh: nhân vật cung cấp

“Ghi điểm” từ nghiên cứu khóa học

Trần Thị Tiên, 22 tuổi, SV năm 4 ngành Bảo vệ thực vật, vừa cùng nhóm bạn (5 thành viên) đến từ Khoa Lý - Hóa - Sinh mang tin vui về cho Trường Đại học Quảng Nam. Tiên cùng nhóm bạn đã xuất sắc giành giải Nhì và được UBND TP.Hồ Chí Minh tặng Bằng khen tại Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 20 năm 2018 với đề tài: “Tận dụng rác thải làm compost và chất tẩy rửa sinh học tại TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam”.

Mục tiêu của đề tài nhằm giảm thiểu rác thải sinh hoạt và giảm hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng thành công mô hình ủ phân hữu cơ composting liên tục để trồng rau sạch, sản phẩm chất tẩy rửa sinh học được làm bằng phương pháp lên men cải tiến phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam. Năm 2018, giải thưởng có sự tham gia của 903 đề tài, 2.263 thí sinh đại diện cho 106 trường đại học, cao đẳng, học viện đến từ 24 tỉnh thành trên toàn quốc. Chia sẻ với chúng tôi về giải thưởng này, Tiên cho biết: “Sau một thời gian dài cùng các bạn mày mò nghiên cứu, nhóm đã may mắn gặt hái được kết quả tốt. Qua cuộc thi đã tạo cơ hội cho tôi và các bạn được gặp gỡ, giao lưu với SV trong cả nước. Đó thực sự là dấu mốc đáng nhớ trong quãng đời SV”.

Bên cạnh nghiên cứu khoa học, Tiên còn là một trong những gương sinh viên có nhiều nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Đặc biệt, Tiên thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện của trường và cộng đồng, dù hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Tiên chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên tôi luôn đồng cảm với những số phận kém may mắn. Thuở nhỏ, được mọi người sẻ chia sách vở, quần áo mới mỗi mùa khai giảng là hạnh phúc tràn đầy, gánh nặng của cha mẹ theo đó vơi dần. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục hành trình yêu thương này lan tỏa nhiều hơn”. Được biết, Tiên chọn ngành Bảo vệ thực vật để theo học cũng do bản thân được sinh ra từ “gốc rạ”. “Ở quê, ba mẹ và mọi người làm “đầu tắt mặt tối” nhưng lúa gạo, nông sản làm ra đem lại giá trị rất thấp. Tôi mong sẽ đem những kiến thức mình học được để giúp đỡ bà con nâng cao giá trị cây trồng” - Tiên nói.

Khi cựu quân nhân là sinh viên

Với 3 năm phục vụ trong ngành công an, 1 năm làm nhân viên thị trường, Võ Đình Thắng (SN 1995, quê Quảng Ngãi) làm nhiều bạn bè đồng trang lứa bất ngờ khi quay lại nộp hồ dự tuyển vào Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam. Thắng kể: “Học xong 12, tôi viết đơn tự nguyện đăng ký nhập ngũ với ước muốn được cống hiến lâu dài. Gần 3 năm từ lính cơ động đến phòng cháy chữa cháy, nhưng may mắn đã không đến. Ra quân tôi xin đi làm nhân viên thị trường 1 năm, đến lúc được doanh nghiệp tuyển vào làm lâu dài thì lại không có bằng cấp nên cơ hội tuột mất. Điều đó khiến tôi quyết tâm phải học một nghề đàng hoàng”.

Vào trường khi đã 23 tuổi, ở lớp Công nghiệp điều khiển và tự động hóa, Thắng như “anh cả” vì tuổi lớn và sự chín chắn. Cũng vì điều này mà Thắng sớm được đề cử vào chức vụ Bí thư Chi đoàn lớp, rồi được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đoàn trường. Trên cương vị là người “thủ lĩnh”, Thắng không chỉ tham gia tích cực các hoạt động của khoa, trường tổ chức, mà còn đi đầu, gương mẫu trong học tập, rèn luyện. Kết thúc năm học đầu tiên 2017 - 2018, Thắng đạt loại giỏi với tổng điểm 3,25/4.0; điểm rèn luyện 96/100 điểm; đồng thời vinh dự đại diện cho sinh viên nhà trường đi giao lưu với các bạn SV Thái Lan trong năm học vừa qua.

Bên cạnh nỗ lực học tập, Thắng tham gia tích cực nhiều chương trình tình nguyện của Đoàn trường, từ miền núi Chơ Chun (Nam Giang) cho đến hoạt động giúp đỡ nhân dân Phú Ninh và TP.Hội An khắc phục hậu quả mưa lũ… Nói về hành động của mình, Thắng chia sẻ: “Bản thân tôi được trải qua môi trường quân ngũ, từng đến các huyện miền núi giúp dân dựng nhà cửa, sửa đường… Đó cũng là nền tảng để tôi tiếp tục đến với hoạt động thiện nguyện sau này”.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây