Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Nam Giang

http://tuoitrenamgiang.vn


TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI ĐOÀN THÁNG 1/2020

 MỪNG XUÂN CANH TÝ 2020
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
(03/02/1930 – 03/02/2020)
Câu chuyện về Bác: Về “Tết trồng người”
Trong lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ chưa một lần dùng khái niệm “Tết trồng người”, nhưng “trồng người” với ý nghĩa là xây dựng con người tốt đẹp nói chung và xây dựng cán bộ, đảng viên xứng đáng là người chiến sĩ cách mạng chân chính, thì đó là việc suốt đời Người chăm lo. Trong tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, Bác viết: “Nhân dân ta thường nói: đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là một lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”
 Bác đặc biệt biểu dương những tấm gương: Trong lịch sử đấu tranh của Đảng và trong mọi hoạt động hàng ngày, nhất là trên mặt trận chiến đấu và sản xuất, rất nhiều cán bộ, đảng viên ta anh dũng, gương mẫu, gian khổ đi trước, hưởng thụ đi sau và đã làm nên những thành tích vẻ vang. Nhưng Bác cũng chỉ rõ: Song bên cạnh những đồng chí tốt ấy, còn có một số ít cán bộ, đảng viên mà đạo đức còn thấp kém. Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước hết. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”.
 Sau khi nêu lên những biểu hiện và tác hại của chủ nghĩa cá nhân, Bác viết: “Để làm cho tất cả cán bộ, đảng viên xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng, Đảng ta phải ra sức tăng cường giáo dục toàn Đảng… Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng…”.
Với Bác, đạo đức cách mạng cũng là đạo đức xã hội, đạo đức làm người.
Trong tác phẩm Cần Kiệm Liêm Chính viết năm 1949, Bác chỉ rõ: Cần, Kiệm, Liêm, Chính là nền tảng của đời sống mới, nền tảng của thi đua ái quốc.
Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa, thì không thành trời.
Thiếu một phương, thì không thành đất.
Thiếu một đức, thì không thành người.
Thiếu một đức đã không thành người, thì thiếu cả bốn đức, sao có thể thành cán bộ, đảng viên tốt được?
Nửa thế kỷ đã qua, tư tưởng về xây dựng đạo đức của Bác Hồ trong tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân vẫn còn nguyên giá trị. Tác phẩm ấy của Bác cũng như tác phẩm đặc sắc Đạo đức cách mạng Bác viết đăng Tạp chí Học tập tháng 12-1958 được coi như những sách gối đầu giường. Không phải kinh nhật tụng mà là chiếc gương soi để toàn Đảng và mỗi người chúng ta nhìn vào đó mà tự soi, tự sửa.
Trong quá trình hơn ba thập niên đổi mới, với việc xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng ta thường xuyên coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ. Ba Đại hội X, XI và XII của Đảng còn nhấn mạnh thêm nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức, văn hóa và lối sống và đặt nhiệm vụ này lên ngang hàng với các nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ.
Các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII đặc biệt đề cao việc “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
 Đáng chú ý hơn nữa là các cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng này đều gắn liền mật thiết với các phong trào “Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nay là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Chúng ta vui mừng về những kết quả quan trọng bước đầu đạt được. Nhưng để có được nền tảng đạo đức cách mạng như Bác Hồ mong muốn thì chúng ta còn phải làm rất nhiều việc, nhiều hơn nữa với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa.

                                                                                                         Trích: Tác giả Hà Đăng (Báo điện tử nhân dân)
THEO DÒNG LỊCH SỬ
– 06/01/1946: Ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.
– 09/01/1950: Ngày truyền thống học sinh, sinh viên.
– 27/01/1973: Ngày Ký hiệp định Paris.
– 29/01/1258: Ngày chiến thắng Nguyên-Mông lần thứ nhất.
– 03/02/1930: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
– 07/02/1418: Ngày Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa Lam Sơn.
– 15/02/1943: Ngày mất anh Kim Đồng- Người đội viên đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc (tiền thân của Đội TNTP Hồ Chí Minh).
– 27/02/1955: Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Một số Luật khác áp dụng từ ngày 01/01/2020

+ Luật Chăn nuôi: Phải đối xử nhân đạo, không đánh đập, hành hạ vật nuôi

Luật Chăn nuôi, gồm 8 chương, 83 điều chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Luật quy định phải đối xử nhân đạo với vật nuôi; không đánh đập, hành hạ vật nuôi. Cơ sở giết mổ phải có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ. Ngoài ra, luật yêu cầu sớm di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi.

+ Luật Trồng trọt: Kinh doanh phân bón phải được cấp phép

Luật Trồng trọt gồm 7 chương, 85 điều có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Theo luật, phân bón là hàng hóa kinh doanh có điều kiện và phải được phân cấp Quyết định công nhận phân bón được phép lưu hành tại Việt Nam, trừ phân bón hưu cơ được sản xuất để sử dụng không vì mục đích thương mại. Quyết định này có thời hạn 5 năm và được gia hạn.

+ Luật Thi hành án hình sự 2019: Người đồng tính, chuyển đổi giới tính được giam giữ riêng

+ Luật Thi hành án hình sự 2019 gồm 16 chương, 207 điều. Luật bổ sung quy định người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính được giam giữ riêng. Phạm nhân lao động không quá 8 giờ mỗi ngày và không quá 5 ngày mỗi tuần; được nghỉ chủ nhật, ngày lễ, Tết.

                                                                                                                                                   Nguồn: antv.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây