Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Nam Giang

Tuổi trẻ vùng cao Nam Giang tiên phong xóa đói nghèo

Thứ tư - 06/11/2019 16:01
Tuổi trẻ huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam luôn là lực lượng nòng cốt tiên phong trong các phong trào tại địa phương. Nổi bật là phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp. Từ phong trào này, xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình làm ăn kinh tế cho hiệu quả cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo

                   

A Rất Thưng ở thôn A Dinh, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang được nhiều bạn trẻ biết đến và nể phục bởi lối tư duy linh động trong phát triển kinh tế. Nhận thấy đất đai niền núi rộng lớn, khí hậu thích hợp để phát triển kinh tế vườn đồi, chàng thanh niên A Rất Thưng mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế lâm nghiệp. Bước đầu do đồng vốn hạn hẹp, Thưng tự mình ươm một số giống cây trồng như gáo vàng, gáo đỏ, cây rang ray (cây làm gia vị), … . Không chỉ ươm cây giống cho gia đình, Thưng còn linh động bán cho nhiều người có nhu cầu để có thêm nguồn thu nhập. Phương châm “lấy ngăn nuôi dài” của Thừng đến nay đã thành công ngoài mong đợi. Hiện Thưng có trong tay hơn 2.500 cây lát, 3.000 cây gáo và nhiều loại giống cây khác với tổng diện tích 7 héc ta. A Rất Thưng cho hay: “Từ khi phát triển trồng trọt, bán giống cây, bán quả, cuộc sống gia đình không còn khó khăn như trước nữa. Mình còn bán thêm rượu Tà Vạc, mỗi ngày kiếm được gần 200 ngàn đồng. Ngoài ra, mình còn bán hàng trái cây trên núi cho khách qua mạng, ship hàng tận Đà Nẵng, nhờ đó có thu nhập ổn định. Nói chung so với trước đây, cuộc sống ổn định hơn rất nhiều. Bình quân mỗi năm cũng được khoảng 50 triệu đồng đã trừ các chi phí.”

Cũng như A Rất Thưng, chàng trai A Rất Vừng ở thôn Pà Dương, thị trấn Thạnh Mỹ luôn khát vọng làm giàu trên chính quê hương của mình sau khi “yên bề gia thất”. Từ nguồn vốn vay của Huyện đoàn Nam Giang dành cho thanh niên lập nghiệp, Vừng đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi. Sau một thời gian nỗ lực vượt khó, gia đình A Rất Vừng đã sở hữu 10 héc ta keo, 4 héc ta xoan, 10 con bò sinh sản. Ngoài ra, Vừng còn đầu tư nuôi trâu để đi cày thuê cho bà con trong vùng. Kinh tế gia đình ổn định, vợ Vừng không phải lên nương, lên rẫy nữa. Chị ở nhà chăm con, nuôi gà vịt và trồng hoa màu quanh nhà. Thu nhập trung bình của gia đình anh Vừng từ 80-100 triệu đồng, thuộc diện khá giả trong vùng. Nhiều năm liên tục anh Vừng trở thành điển hình thanh niên tiêu biểu của huyện Nam Giang. A Rất Vừng chia sẻ: “Cũng chẳng phải được tập huấn gì nhiều, thấy người ta làm thì bắt chước học theo thôi. Ban đầu cũng vay vốn để làm, mua bò, làm thuê mướn này kia dành dụm trong gia đình. Trong gia đình thì chỉ có một mình tôi làm là chính, mua trâu về cày rẫy cho người ta quanh năm. Mình nuôi bò thì cũng đẻ được ít con, cũng có lúc nuôi mười mấy con. Vừa rồi bán hết 5 con để xây cái nhà.”

Ngoài cái tên A Rất Thưng, A Rất Vừng, nhiều người thường nhắc đến Nguyễn Thanh Quang ở Thành Mỹ với mô hình nuôi heo rừng;  ARất Lựu với mô hình trồng rừng; hay Hiền Tâm- Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi với sản phẩm rượu rượu cất Tà Vạc đang được xem xét trở thành sản phẩm OCOP; Zơ Râm Chương ở xã Đắc Tôi với mô hình nuôi cá và heo rừng; mô hình trại Bò của Coor Dênh ở xã Tà Pơơ; Và hàng trăm thanh niên  tiêu biểu khác trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế ở Nam Giang. Điều này càng khẳng định sự nhạy bén, linh động, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ huyện Nam Giang .

Anh A Lăng Trượp, Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho hay: Lớp thanh niên hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ người dân tộc thiểu số trên địa bàn có nhiều kiến thức, sự mạnh dạn, linh động trong cách nghĩ, cách làm kinh tế. Tuy nhiên, đa phần các bạn gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn đầu tư. Ngoài việc tư vấn, tập huấn, giới thiệu các mô hình hay hiệu quả… Huyện đoàn Nam Giang cũng đã thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ vốn cho thanh niên lập nghiệp. Anh A Lăng Trượp nói: “ Những năm gần đây, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã có nhiều đổi mới trong các phong trào hành động trong tổ chức đoàn, trong đó nhấn mạnh yếu tố khởi nghiệp và lập nghiệp trong đoàn viên thanh niên. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức triển khai, phát động rộng trãi về tập huấn khởi nghiệp, lập nghiệp, cách tiếp cận nguồn vốn vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội… Qua đó, trên địa bàn đã dần xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, điển hình cá nhân tiêu biểu đang từng bước xây dựng nên các sản phẩm có thương hiệu tại địa phương.”

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, tuổi trẻ huyện Nam Giang  tiếp tục nỗ lực, phát huy vai trò xung kích của mình, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./. 

 

Nguồn tin:         PV Kim Cương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản quyền 2019 thuộc về BTV Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện nam Giang
Địa chỉ: TT Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Điện thoại:
0235.3622.288 | Email: hdnamgiang@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung và xuất bản: Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây