Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Nam Giang

Ấn tượng đội Cồng chiêng nhí Công Dồn, xã Zuôich

Chủ nhật - 10/03/2019 22:06
Trước thực trạng nhiều thanh niên đang dần rời xa những thanh âm truyền thống trước cuộc sống hiện đại, những già làng, nghệ nhân giàu tâm huyết tại thôn Công Dồn xã Zuôich huyện Nam Giang đã bỏ công lập nên đội cồng chiêng nhí. Để từ đó, ngày ngày, họ kiên trì tiếp lửa cồng chiêng cho các em với mong muốn duy trì và phát huy bản sắc văn hóa người Cơ Tu.
Ấn tượng đội Cồng chiêng nhí Công Dồn, xã Zuôich

Gần 3 năm nay, đội Cồng chiêng nhí thôn Công Dồn xã Zuôich được thành lập, hàng ngày, sau những giờ học tập tại trường, 20 thành viên độ tuổi 9 đến 10 tuổi thôn Công dồn xã Zuôich lại tập trung tại Gươl để nghe già làng, nghệ nhân hướng dẫn các động tác múa, nhảy theo nhịp điệu đúng với bản sắc của đồng bào Cơ tu, Già làng Bờ Linh Hạnh chia sẻ: các cháu hầu hết là những người yêu thích điệu tân tung, za zá nên được gia đình đăng ký vào đội múa thiếu nhi, khó khăn nhất khi hướng dẫn các em là việc giữ được thần thái trong từng bài: từ khuôn mặt cho đến cử chỉ. Với em gái thì vừa múa dẻo vừa vui tươi, đối với em trai thì vừa oai hùng vừa rắn rỏi như hành động của một chàng trai trên đường đi săn. Những cái khó đó, bản thân mình thấu hiểu, nên đã tận tình chỉ bảo các cháu trong từng động tác sao cho dễ hiểu, dễ nhớ nhất để thực hiện các động tác múa, nhảy v.v...
 


 

A Rất Ngọc Trang-  một trong những thành viên của đội múa Cồng chiêng Công Dồn chia sẻ: con vào đội múa được hơn 1 năm nay, điều con thích thú nhất là các động tác mềm dẻo khi múa za zá và mong muốn sau này sẽ tiếp bước các lớp cha ông để tiếng Cồng, tiếng chiêng Cơ tu được bay xa hơn, góp phần bảo tồn giá trị truyền thống của dân tộc mình.
 


 

Ông Bling Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Zuôich cho biết, người Cơ tu ở Công dồn nói riêng và xã Zuôich nói chung rất say mê với âm nhạc, họ rất quí trọng bản sắc văn hóa của địa phương; Đảng ủy, UBND xã đã chủ trương các già làng, nghệ nhân phát huy tinh thần tham gia chỉ dạy các cháu thiếu nhi tích cực tham gia vào đội nhí để truyền dạy cho các cháu ý thức giữ gìn và yêu thích múa tung tung, za zá để không mai một khi các thế hệ trước không tham gia được trong đội cồng chiêng, Ông Hùng nói.

                                                                                                                             Tác giả: Văn Thủy - Văn Khanh
                                                                                                                                   

Nguồn tin: www.namgiang.quangnam.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bản quyền 2019 thuộc về BTV Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện nam Giang
Địa chỉ: TT Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Điện thoại:
0235.3622.288 | Email: hdnamgiang@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung và xuất bản: Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây