Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Nam Giang

Chàng trai Cơ Tu đam mê văn hóa dân tộc

Thứ hai - 11/03/2019 09:02
Không chỉ yêu thích và biết sử dụng nhiều loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Cơ Tu mình, Pơ Loong Phước (22 tuổi, ở thôn Zơ Ra, xã Tà Bhing, Nam Giang, Quảng Nam) còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa của thôn, xã, huyện và tỉnh với mong muốn góp sức trẻ vào việc giới thiệu, truyền bá nét văn hóa độc đáo của dân tộc Cơ Tu.
Chàng trai Cơ Tu đam mê văn hóa dân tộc

Pơ Loong Phước (người thứ hai từ phải sang) cùng khách du lịch nước ngoài tại Hội An  

 

Cuộc sống của người Cơ Tu luôn gắn liền với những câu hát lý, với làn điệu dân ca quen thuộc. Họ hát khi lên nương rẫy, hát khi đi suối đi rừng, trong những lễ hội hằng năm, lễ mừng lúa mới, lễ đâm trâu… Tiếng khèn, tiếng sáo vang lên cùng câu hát dìu dặt của người Cơ Tu như một sự gắn kết con người với nhau. Cũng như bao đứa trẻ Cơ Tu khác, Phước lớn lên cùng những câu hát, lời ru của ông bà, cha mẹ. Khi lớn lên, chàng trai Pơ Loong Phước thường đi theo ông, theo cha để nghe các cụ già trong bản đàm thoại, nói lý, hát lý. Niềm đam mê, yêu thích văn hóa độc đáo của đồng bào Cơ Tu lớn dần theo năm tháng, Phước tự mày mò học hỏi để làm các loại nhạc cụ truyền thống. Hiện nay, trong nhà Pơ Loong Phước có khoảng 10 loại nhạc cụ tự làm như khèn, đàn Abel, đàn hai dây Preér, đàn ba dây Ðrưr...

Năm 2013, khi biết tin xã Tà Bhing thành lập Câu lạc bộ Dân ca dân vũ Cơ Tu, Phước đăng ký tham gia sinh hoạt và giữ nhiều vai trò, từ chơi nhạc cụ, hát cho đến nhảy các điệu múa truyền thống. Trưởng Câu lạc bộ Dân ca dân vũ Cơ Tu Bhơ Nướch Cheo cho biết: "Phước là một trong những thành viên trẻ nhất câu lạc bộ, tham gia nhiệt tình các hoạt động. Bộ môn nào Phước cũng tham gia, hát rồi thổi sáo, đánh đàn… Mình hát theo điệu nào thì Phước đệm đàn, thổi sáo theo điệu đó, mọi nhạc cụ Phước đều chơi thành thạo".

Chàng trai trẻ luôn được chọn đi biểu diễn nhiều nơi. Ðáng chú ý là chuỗi chương trình Ðêm hội Cơ Tu tại Hội An trong dịp diễn ra Festival Di sản Quảng Nam 2017 đã để lại cho Phước nhiều ấn tượng nhất. Pơ Loong Phước chia sẻ: "Những lần được cùng đoàn đi tham gia các hoạt động, mình đều rất háo hức và luôn cố gắng để biểu diễn thật tốt. Những dịp như vậy, không chỉ được gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, mà còn là cơ hội giới thiệu cho mọi người trong nước và ngoài nước biết và hiểu thêm về sự phong phú, độc đáo của văn hóa Cơ Tu".

Càng được đi nhiều, biết nhiều, Phước càng cố gắng hơn trong công việc chung của làng, của xã. Tình yêu văn hóa dân tộc đã giúp cho chàng trai Cơ Tu này có thêm nghị lực để góp phần cùng thế hệ trẻ bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào mình

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: nhandan.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bản quyền 2019 thuộc về BTV Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện nam Giang
Địa chỉ: TT Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Điện thoại:
0235.3622.288 | Email: hdnamgiang@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung và xuất bản: Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây